Hướng dẫn đầu tư: Starbucks và Chipotle, cổ phiếu tăng giá ít nhất 75 lần

Hướng dẫn đầu tư: Starbucks và Chipotle, cổ phiếu tăng giá ít nhất 75 lần

Các nhà đầu tư có thể tham kháo kinh nghiệm mua các cổ phiêu nhà hàng sau đây nếu muốn khoán đầu tư cúa mình tăng tối thiếu 75 lần.

Những điểm chính:

• Chipotle đầ thúc đấy tăng trưởng lợi nhuận với mô hình kinh doanh kết hợp dinh dưỡng với thức ăn nhanh.

• Starbucks đầ giúp cố phiếu cúa mình tăng giá nhờ giới thiệu và định nghĩa lại khái niệm cà phê.

• Các nhà đầu tư có thế áp dụng các bài học từ cả hai công ty đế tìm ra các cố phiếu nhà hàng mang về lợi nhuận khúng.
Nhà đầu tư định hướng tăng trưởng nào cũng mơ ước mua được cố phiếu IPO sẽ phát triền thành một ông lớn trong tương lai. Trong khi mọi người có xu hướng tìm kiếm các cố phiếu dạng này từ ngành công nghệ, một số cố phiếu có lợi nhuận lớn cũng đến từ lĩnh vực tiêu dùng.
Hai ví dụ về sự tăng trưởng đó là Chipotle (NYSE: CMG) và Starbucks (NASDAQ: SBUX). cả hai đều khởi đầu tại một địa điếm duy nhất vào cuối thế kỷ 20 và phát triến trở thành hai trong số những chuỗi nhà hàng lớn nhất ở Mỹ. Hai công ty này không chỉ mang lại mức tăng trưởng ấn tượng cho giá cố phiếu, mà còn cung cấp những bài học giúp các nhà đầu tư “đãi cát tìm vàng” trong tương lai.

  1. Chipotle
    Sự thành công của Chipotle đến từ chiến lược kết hợp hai khái niệm phố biến. Độ nổi tiếng của các nhà hàng như McDonald’s từ lâu đã cho thấy người tiêu dùng thích tiếp cận với thức ăn nhanh. Tuy nhiên, McDonald’s và các nhà hàng khác không đưa ra được những lựa chọn lành mạnh ngày càng có nhu cầu lớn trên thị trường, chipotle đầ thay đối điều đó bằng cách cung cấp các bữa ăn bố dưỡng cho khách hàng trong bối cảnh một cửa hàng bán thức ăn nhanh.

Bắt đầu với một nhà hàng ở Denver vào năm 1993, chipotle đã phát triến và có tới 489 địa điếm vào thời điếm nộp hồ sơ IPO vào đầu năm 2006. với giá cố phiếu ngay dưới mức 1.700 USD bây giờ, rõ ràng 1.000 USD chí mua được một phần nhó của một cố phiếu trọn vẹn. Tuy nhiên, ở thời điếm IPO vào năm 2006, cố phiếu của công ty được định giá ở mức 22 USD/cố phiếu và 1.000 USD có thế mua được 45 cố phiếu. Ngày nay, số cố phiếu đó trị giá khoảng 76.000 USD!

Hơn nữa, với tỷ lệ P/E gần 70 và vốn hóa thị trường gần 50 tỷ USD, rõ ràng công ty vẫn còn dư địa đê’ tiếp tục tăng trưởng, công ty hiện hoạt động trên 2.000 địa điếm, nhưng công ty dự tính hướng tới 6.000 địa điếm do muốn vận hành nhiều nhà hàng hơn ở Bắc Mỹ. Với tốc độ bố sung 200 địa điếm mỗi năm và có tốc độ tăng trưởng doanh số tại cửa hàng tương đương đạt 15% mồi năm, mức tăng trưởng cúa công ty sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

  1. Starbucks

Sự phát triển của Starbucks với gần 34.000 địa điếm trên toàn thế giới cho thấy một concept nhà hàng có thế vươn xa đến đâu. Người tiêu dùng Mỹ từ lâu đầ thể hiện tình yêu với cà phê. Bất chấp sự nổi tiếng của nó, chuỗi cà phê không thế thành công ở Mỹ cho đến khi Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz đưa concept này từ Ý về và điều chinh nó cho người tiêu dùng Mỳ.

Các cửa hàng của Starbucks nhanh chóng lan rộng khắp Tây Bắc Thái Bình Dương và Tây Canada. Thời điếm Starbucks IPO vào năm 1992, chuỗi đẵ lan từ Seattle tới 165 địa điếm, với giá IPO ban đầu là 17 USD/cổ phiếu, 1.000 USD sẽ mua được 58 cố phiếu.
Nhờ sáu lần chia tách, 58 cố phiếu đó sẽ biến thành 3.712 cố phiếu hiện có giá trị xấp xỉ 410.000 USD. Hơn nữa, con số này không bao gồm thu nhập từ cố tức mà các nhà đầu tư đẵ thu được kế từ năm 2010. Kế từ thời điếm đó, khoản chi trả cổ tức vẫn đều đặn tăng lên hàng năm. Đến năm 2021, vị thế này sẽ tạo ra 6.830 USD thu nhập từ cổ tức mà không cần bán một cố phiếu nào.
Ngoài ra, mặc dù có quy mô khống lồ, Starbucks dự đoán mức tăng trưởng doanh số cùng cửa hàng sẽ tăng gần 10% trong năm tài chính 2022. với việc công ty dự kiến sẽ bố sung thêm 2.000 cửa hàng trong thời gian đó, Starbucks đâ tự định vị đế tiếp tục giúp cố phiếu và cố tức tăng trưởng trong dài hạn.

Học hỏi từ các nhà IPO thành công

Mặc dù những cầu chuyện như vậy có thế mang lại cho các nhà đầu tư hy vọng về tương lai của hai mã trên. Nhưng có lẽ họ vẫn sẽ muốn tìm thêm các mã mới tương tự Chipotle hoặc Starbucks. Tuy nhiên điều này rất khó xảy ra. Các nhà đầu tư từng mua Chipotle hoặc Starbucks có thế dễ dàng chọn El Polio Loco – mã cố phiếu hầu như không mấy biến động trong 5 năm qua. Hoặc chọn Dunkin’, công ty từng có cố phiếu lưu hành trên các sàn giao dịch nhưng sau đó đầ chuyến về công ty tư nhân.

Đế tìm được các mâ giá trị, bắt buộc phải đầu tư vào nhiều cố phiếu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nhớ rằng mức tăng trưởng 7.600% của Chipotle và 34.000% thu được từ Starbucks kế từ khi IPO có thế vượt xa sự trì trệ hoặc thất bại trong các khoản đầu tư cổ phiếu không thành công. Bằng cách tận dụng cơ hội trên nhiều cố phiếu có tiềm năng, một hoặc nhiều mẵ trong số chúng có thế thu về mức tăng gấp 75 lần hoặc hơn trong dài hạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *